எந்த ஒரு தினசரி அல்லது பத்திரிகையை எடுத்தாலும் அதில் வாசகர்களது கருத்துகளையும் விமர்சனங்களையும் எழுதச்சொல்வார்கள். நிறை, குறைகளை எழுதலாம். பிடித்தது-பிடிக்காதது பற்றி எழுதலாம். அல்லது நீங்கள் எந்த மாதிரியாக செய்திகளை எதிர்பார்க்கிறீர்கள் என்பதை மனம் திறந்து எழுதலாம். சில பத்திரிகைகள் சிறந்து விமர்சனத்திற்கு சன்மானம் கொடுக்கிறார்கள். ஏன்?
விமானத்தில் செல்கிறோம். அப்போதும் ஒரு சிறிய எளிமையான Feed Back form கேள்விகளுக்கு (அவர்களது சேவைபற்றி) பதில் அளிக்கச்சொல்வர்கள். பத்து டிக் மட்டும் அடிக்கும்படியாக இருக்கும். ஓட்டலில் தங்கிவிட்டு நம் பில்லை கட்டிமுடித்ததும் ஒரு சிறிய Feed Back form ஒன்றை கொடுத்து நமது கருத்துக்களையும், அனுபவங்களையும் பகிர்ந்து சொல்லச் சொல்வார்கள். ரயில் நிலையங்களிளும்....ஏன் ஓடூம் ரயிலில் கூட (கார்டு) கடைசி பெட்டியில் ஆலோசனை புத்தகம் உள்ளது. ஒரு திரைப்படம் வெளியானது Feed Back எப்படி என்று கேட்பார்கள். Feed Backல் இரண்டு வகையான பதில் கிடைக்கும். ஒன்று பாஸிடிவ் Feed Back மற்றும் நெகடிவ் Feed Back, இரண்டுமே முக்கியமாகும்.
இவை எதற்கு? இதனால் என்ன பயன்ஈ? குறிப்பாக அதிகமாக கூட்டம் கூடும் இடங்களில் இநத் Feed Back form வினியோகிக்கப்டும். நிறைகள்-குறைகள் எல்லாவற்றிலும், எல்லோரிடமும் உள்ளது, குறைகளை எல்லோரும் நிவர்த்தி செய்ய ஆர்வம் காட்டுவார்கள். நிறைய இடங்களில் ஆலோசனை அல்லது புகார் புத்தகம் வைக்கப்பட்டிருக்கும்.
உங்கள் கருத்துக்கள் [Feed Back] சபை ஏறுமா?
நமது கருத்த்துகளை எல்லாம் ஒன்று சேர்த்து (Constructive feed backs) பார்த்தால், பலம் எது, எதில் அதிக கவனம் செலுத்த வேண்டும், எதை எதிர்பார்க்கிறார்கள், அடுத்த முறை எதை புதுமையாக அல்லது மாற்றம் செய்யலாம், எவ்வளவு பணம் அல்லது மற்றபொருட்களை அல்லது நேரத்தை சிக்கனம் செய்யலாம் என சிறந்த ஐடியாக்கள் கிடைக்கும்
உங்களது ஆலோசனைகளுக்கும், கருத்துக்களுக்கும் என்றுமே வேல்யூ அதிகம். பலர் நல்ல ஆலோசனை கிடைக்காமல் திண்டாடுகிறார்கள். “நல்ல ஐடியாவா இருக்கே...நீங்க முன்னாடியே சொல்லியிருந்தா அப்படி பண்ணியிருப்பேன்”....என்பார்கள். சிறந்த ஆலோசகளால் நிறைய பணம் மிச்சப்படுத்தப்படும். அல்லது சிறந்த சேவை அளிக்கமுடியம். ஆகவே, ஒரு இடத்திற்கு சென்றால், (மாநாடு, கருத்தரஙகு, பயிலரங்கம்) அல்லது ஒரு நிகழ்ச்சிக்கு சென்றால் அது பற்றி உங்களது கருத்துக்களை மனம் திறந்து சொல்லுங்கள் அல்லது எழுதிக்கொடுங்கள், அல்லது ஒரு இமெயில் அனுப்புங்கள். நமக்கென்ன என்ற இருக்காதீர்கள்? நாம் ஏதாவது ஆலோசனை சொன்னால் நம்மை அவர்கள் தப்பாக எடுத்துக்கொள்வாகளோ என்று அச்சப்படாதீர்கள். முதலாளிகிட்ட இதைப்போய் எப்படி சொல்வது, நம்மை தப்பாக எடுத்துக்கொள்வார், நமக்கு எதுக்கு வம்பு என்று ஒதுங்கிவிடக்கூடாது. சிலர் பொதுவாக ‘ரொம்ப நன்றாக உள்ளது” அல்லது “அபாரம், . நன்றி” என்று ஒப்புக்கு சொல்லிவிட்டு நகர்ந்துவிடுவார்கள். இதுபோன்ற ஒரு பொதுவான கருத்தால் எந்த லாபமோ அல்லது மாற்றமோ ஏற்படாது..
பலர் நமது Feed Back / கருத்துக்களை அலசி ஆராய்நது. அடுத்த நிகழ்ச்சியை மிக சிறப்பாக, நடத்துவார்கள்.. புது மாற்றம் செய்ய நமது கருத்துக்கள் அவர்களுக்கு உதவும். பல கருத்துக்கள் மிகப்பயன் உள்ளதாக இருக்கும். மேலும சிறந்த சேவை மற்றவர்களுக்கு கிடைக்கும். Constructive feedback do not hurt but help to make improvement to do better என்பதை புரிந்துகொள்ளுங்கள். இன்று இதன் மதிப்பை தெரிந்த நிறைய நிறுவனங்கள் முதலில் தங்கள் ஊழியர்களிடம் இருந்து ஆலோசனைகளை கேட்டு, சிறந்த ஆலோசனைகளுக்கு மாதாமாதம் பரிசும் கொடுத்து ஊக்கப்படுத்துகிறார்கள்.
விஸிட்டார்ஸ் புக் என்ற நோட்டு புத்தகத்தை மக்கள் பார்வையில் படும்படியாக வைத்து கருத்துகேட்கலாம் அல்லது Feed Back formஐ மிக எளிமையாக தயாரித்து, விநியோகித்து கருத்துக்களை பிரித்து, தொகுத்து, கருத்துகளின் முடிவை நல்ல நோக்கில் எடுத்துக்கொள்ள வேண்டும்.
Feedback is a GIFT! அதற்காக ஓரிரு நிமிடங்கள் செலவு செய்ய நீங்கள் இனி தயங்கமாட்டீர்கள் அல்லவா?
ராம்கி
By separate email: Dear Ramki, You are right. Any persons communicating some topic will definitely appreciate constructive feed back - which may or may not support his view point. I always make it a point to inform my views to anyone who sent any communication through e-mail or otherwise, - that too at the earliest possible time. Regards, S.A. Ramchandar, MUmbai
ReplyDelete